รถอเนกประสงค์ "โมบิลิโอ" ทีเด็ดใหม่ค่ายฮอนด้า รุ่นต่ำสุดราคา 597,000 บาท ตั้งเป้าขายเบาะๆหมื่นคัน
2014-10-05 13:18:39
Advertisement
คลิก!!!

เทรนด์รถยนต์ของโลกตอนนี้กำลังนิยมรถอเนกประสงค์ในรูปแบบต่างๆทั้งในแบบสปอร์ตหรูหรา หรือแม้แต่ลุยๆ หลายค่ายต่างนำเสนอเทคโนโลยีเน้นเพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น 

ค่ายฮอนด้าก็เป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีจุดแข็งด้านการออกแบบรถยนต์ให้มีอรรถประโยชน์ ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งการวางตำแหน่งปุ่มควบคุมต่างๆ จุดใส่ของกระจุกกระจิก การพับเบาะแบนราบระนาบเดียวกัน หรือที่เรียกว่า อัลตราซีตŽ อันลือลั่น ประมาณว่าตั้งวงเล่นไพ่ได้สบาย รวมถึงการออกแบบเบาะที่นั่งต่างๆ หลายรุ่นถูกใจผู้บริโภค

ปัจจุบัน บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด นำเสนอรถยนต์อเนกประสงค์ 3 รุ่น ได้แก่ โอดิสซีย์ สเตปแวกอน สปาด้า และ ฟรีด ล่าสุดฮอนด้ารุกตลาดรถยนต์กลุ่มนี้ไปอีกขั้นด้วยการเปิดตัวรุ่นโมบิลิโอ ใหม่ รถยนต์อเนกประสงค์รุ่นที่ 4 และเป็นรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นแรกของฮอนด้าที่ผลิตในประเทศไทย

โมบิลิโอ ใหม่ ออกแบบใหม่ให้มีสไตล์สปอร์ต ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะนั่งปรับพับได้แบบพับตลบจังหวะเดียว (One Motion) สะดวกในการใช้งาน จุดเด่นที่ทางฮอนด้ายังคงไว้ให้สมศักดิ์ศรีของการเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ ฟังก์ชั่นการใช้งานปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ 

โมบิลิโอเป็นผลจากการทำงานร่วมกันระหว่างทีมพัฒนาชาวญี่ปุ่นและชาวไทย ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ฮอนด้าประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตั้งอยู่ในประเทศไทย เรียกว่าถือกำเนิดมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียโดยเฉพาะ พัฒนาตามหลักการออกแบบยนตรกรรมของฮอนด้า แมน แม็กซิมั่ม แมชชีน มินิมั่ม (Man Maximum Machine Minimum) เน้นให้ความสำคัญสูงสุดต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

สำหรับการออกแบบด้านหน้าจะเหมือนกับฮอนด้า อเมซ อีโคคาร์ ทรงสปอร์ต ส่วนด้านหลังออกแบบใหม่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว กระจังหน้าโครเมียม การขับขี่เน้นความคล่องตัวเหมือนรถซีดาน ความสูงจากพื้นถนนถึงใต้ท้องรถ 189 มิลลิเมตร ถือว่ากำลังดี สำหรับการขนถ่ายสัมภาระไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป

ภายในห้องโดยสารกว้างขวางพอได้ มีที่นั่งสำหรับผู้โดยสารแถวที่ 2 และแถวที่ 3

สำหรับแถวที่ 3 การเข้าออกสำหรับคนยังไม่สูงวัย ทำได้ไม่ลำบากนัก ส่วนการเข้าไปนั่ง ชายไทยตัวไม่ใหญ่จนเกินไปนั่งได้โดยเข่าไม่ติดเบาะแถวที่ 2 แถมมีช่องแอร์บนเพดานแถวที่ 2 ปรับสำหรับผู้โดยสารแถวที่ 3 ได้ มีพื้นที่เหลือเก็บสัมภาระท้ายช่องค่อนข้างใหญ่ ใส่กระเป๋าลากใบใหญ่ได้อีกต่างหาก

ฮอนด้า โมบิลิโอ ใหม่ ติดตั้งเครื่องยนต์ SOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร ผสานระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ใหม่ ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้าที่ 6,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 145 นิวตัน-เมตรที่ 4,600 รอบต่อนาที

เครื่องยนต์บล็อกนี้เป็นบล็อกเดียวกับแจ๊ซรุ่นก่อนหน้านี้สมรรถนะการขับขี่การออกตัวถือว่าคล่องตัวในระดับหนึ่งแม้ว่าด้วยรูปร่างค่อนข้างใหญ่ เพราะเน้นความกว้างขวาง อาจทำให้กำลังไม่ปรู๊ดปร๊าดเหมือนรถเก๋งอย่างฮอนด้า แจ๊ซ แต่ก็ถือว่าไม่น่าเกลียดถึงขั้นอืดอาดยืดยาด โดยเฉพาะวิ่งทางไกล ความเร็วสูงสุดถูกล็อกไว้ที่ประมาณ 166 กม.ต่อ ชม. 

โมบิลิโอมีระบบความปลอดภัย อาทิ โครงสร้างตัวถังแบบจี-ฟอร์ซ คอนโทรล (G-Force Control หรือ G-CON) ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ถุงลมคู่หน้า (Dual SRS) และไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED

มีให้เลือก 4 รุ่น ได้แก่ รุ่นท็อปคือ รุ่น RS AT เกียร์อัตโนมัติ ดีไซน์สปอร์ต กระจังหน้าแบบโครเมียมดีไซน์สปอร์ต ไฟหน้าโปรเจ็กเตอร์ พร้อมไฟหรี่แบบ LED ไฟตัดหมอกคู่หน้า กันชนหน้าและหลังแบบสปอร์ต พร้อมสเกิร์ตข้าง สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED ภายในสีดำ และมีเบาะนั่งเป็นแบบ 3 แถว แถวที่ 2 พับแยกแบบ 60:40 พร้อมพับตลบแบบจังหวะเดียว (One Motion) ติดตั้งระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว แบบแอดวานซ์ ทัช (Advanced Touch) มาพร้อมการเชื่อมต่อภาพและเสียงผ่านช่องเชื่อมต่อ HDMI สวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย ลำโพง 4 ตัว ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย (Bluetooth) ราคา 739,000 บาท

รุ่น V AT ภายในสีเบจ เบาะนั่งแบบ 3 แถว พร้อมระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารด้านหลังราคา 682,000 บาท 

รุ่น S มีทั้งแบบเกียร์อัตโนมัติ (AT) และเกียร์ธรรมดา (MT) ภายในสีดำ และมีเบาะนั่งเป็นแบบ 2 แถว มีพื้นที่ด้านหลังเพื่อบรรทุกสัมภาระได้มาก พร้อมถาดรองสัมภาระท้ายรถ เพื่อความสะดวกในการบรรทุกของต่างๆ รุ่น S AT ราคา 642,000 บาท และรุ่น S MT ราคา 597,000 บาท

มีให้เลือก 4 สี ได้แก่ สีดำคริสตัล (มุก) และสีเงินอลาบาสเตอร์ (เมทัลลิก) ในทุกรุ่น และเพิ่มสีขาวออร์คิด (มุก) เฉพาะในรุ่น RS AT และรุ่น V AT และเพิ่มสีขาวทาฟเฟต้า เฉพาะในรุ่น S 

ทางฮอนด้าวางเป้าหมายว่าภายในระยะเวลา 1 ปี น่าจะขายโมบิลิโอได้สัก 10,000 คัน แต่ปรากฏว่าหลังเปิดตัวไปประมาณ 2 สัปดาห์ กวาดยอดไปแล้วทะลุ 1,000 คัน 

โมบิลิโอถือว่าเป็นรถอเนกประสงค์สมราคา เหมาะสำหรับคนที่ชอบขนคนขนของ ทั้งวิ่งในเมืองหรือต่างจังหวัดบ้างในบางโอกาส ไปเยี่ยมญาติหรือไปท่องเที่ยววันหยุด ชอบทำกิจกรรมต่างๆ ถือว่าเหมาะมาก

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X